ความหมาย ความเป็นมา ศิลปกรรมต้นแบบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เน้นศิลปะอินเดีย รูปแบบของศิลปะอินเดียตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ ศิลปะอินเดียโบราณ ศิลปะคันธาระ ศิลปะ มถุรา ศิลปะอมราวดี ศิลปะคุปตะและหลังคุปตะ ศิลปะปาละและเสนะ ศิลปะทมิฬ ศิลปะสมัยอิสลาม อิทธิพลศิลปะอินเดียที่มีต่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ความหมาย ขอบเขตการศึกษาวิชาโบราณคดีและประวัติศาสตร์ศิลปะไทย วิธีการทางโบราณคดีและประวัติศาสตร์ศิลปะ พัฒนาการทางสังคมและวัฒนธรรมในประเทศไทยจากหลักฐานทางโบราณคดีและศิลปกรรม แหล่งโบราณคดีและแหล่งศิลปกรรมสำคัญในประเทศไทย โบราณคดีและศิลปกรรมในประเทศไทยยุคก่อนประวัติศาสตร์ ยุคประวัติศาสตร์ เจนละ ทวารวดี เขมร อยุธยา ล้านช้างและอีสาน ล้านนา ธนบุรีและรัตนโกสินทร์
หลักการรับสารอย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาทักษะการอ่านและการฟังอย่างมีวิจารณญาณ การจับใจความ วินิจสาร ตีความ น้ำเสียงและจุดประสงค์ของสาร
การฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีไทยสอดคล้องกับความถนัด การบรรเลงเครื่องสายหรือปี่พาทย์ตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพดนตรีไทยขั้นที่ 9 หรือการฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีตะวันตก 1 ชิ้น การเรียนรู้จากการฝึกซ้อม การวิเคราะห์และการตีความหมายของบทเพลง การพัฒนาทักษะดนตรีต่อเนื่องจากรายวิชาทักษะดนตรี 4
การฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีไทยสอดคล้องกับความถนัด การบรรเลงเครื่องสายหรือปี่พาทย์ตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพดนตรีไทยขั้นที่ 7 หรือการฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีตะวันตก 1 ชิ้น การเรียนรู้จากการฝึกซ้อม การวิเคราะห์และการตีความหมายของบทเพลง การพัฒนาทักษะดนตรีต่อเนื่องจากรายวิชาทักษะดนตรี 2
การฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีไทยสอดคล้องกับความถนัด การบรรเลงเครื่องสายหรือปี่พาทย์ตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพดนตรีไทยขั้นที่ 1-3 หรือการฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีตะวันตก 1 ชิ้น การฝึกซ้อมอย่างน้อย 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ การวิเคราะห์และการตีความบทเพลง การพัฒนาทักษะดนตรีขั้นพื้นฐาน
แนวคิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสรีนิยมใหม่และโลกาภิวัตน์กับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชุมชนท้องถิ่นกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นโยบายและกฎหมายด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลไกการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประชาสังคม สิทธิมนุษยชนและการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม กรณีศึกษาการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ความหมาย รูปแบบและลักษณะเฉพาะของเอกสารมรดกระดับสากล ระดับชาติและระดับท้องถิ่น องค์ประกอบของเอกสารมรดก หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกเอกสารมรดก แหล่งเก็บและอนุรักษ์เอกสารมรดก กรณีศึกษามรดกความทรงจำ
ธรรมชาติของภาษาไทย ทฤษฎีการเรียนรู้สำหรับครูภาษาไทย ความสัมพันธ์ระหว่างการเรียนรู้ภาษาไทยกับแนวคิดทางภาษาไทย สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ผลการเรียนรู้และจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม การประเมินผลการเรียนรู้ วิธีการจัดการเรียนรู้และนวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย สื่อและการผลิตสื่อการเรียนรู้ภาษาไทย การออกแบบและการสร้างเครื่องมือทางภาษาไทย การฝึกการสอนระดับจุลภาค
แนวคิด ทฤษฎี วิธีการศึกษา วิธีการทางเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์เพื่อใช้ในการวิเคราะห์และตีความหลักฐานทางโบราณคดี วิธีการอนุรักษ์หลักฐานทางโบราณคดี วิธีการอนุรักษ์และบูรณะโบราณสถาน ฝึกปฏิบัติการและกรณีศึกษาวิธีการทางเทคโลยีและวิทยาศาสตร์ในโบราณคดี
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในสถานศึกษาในฐานะครู การประยุกต์ใช้หลักการ ทฤษฏีและประสบการณ์วิชาชีพในการออกแบบการเรียนรู้และการปฏิบัติการสอน กลยุทธ์การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ การปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครูในสถานศึกษา การจัดทำโครงการในสถานศึกษา หลักการการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ การมีส่วนร่วมในการพัฒนาวิชาชีพ การวัดประเมินผลภาระงานเมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษา
พัฒนาการทางการเมือง การปกครองและเศรษฐกิจของภูมิภาคลุ่มน้ำโขง อุดมการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจ โครงสร้างทางการปกครอง สถาบันทางการเมือง ระบบเศรษฐกิจ การบริการและการค้าภายในภูมิภาค
ความหมาย ลักษณะสำคัญ ประเภท ความสัมพันธ์ระหว่างวรรณกรรมท้องถิ่นกับวิถีชีวิต บทบาทและหน้าที่ของวรรณกรรมท้องถิ่น การวิเคราะห์วรรณกรรมท้องถิ่น
ลักษณะของภาษาไทยในงานราชการ องค์ประกอบของงานสารบรรณ ลักษณะงานสารบรรณ ระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ การเขียนหนังสือราชการ
พัฒนาการ ความหมายของอัตลักษณ์ อัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์ กลุ่มชาติพันธุ์ที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอีสาน กลุ่มชาติพันธุ์กับพหุวัฒนธรรม การผสมผสานทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ ความสัมพันธ์ระหว่างอัตลักษณ์ ชาติพันธุ์และมรดกทางวัฒนธรรม การธำรงอยู่และการเปลี่ยนแปลงของอัตลักษณ์ชาติพันธุ์และมรดกทางวัฒนธรรมภายใต้บริบทของการสร้างรัฐชาติและกระแสโลกาภิวัตน์
ความหมาย ขอบเขตและธรรมชาติของปรัชญาการศึกษา แนวทางในการแสวงหาความรู้ทางปรัชญา โครงสร้างของปรัชญาการศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างปรัชญาการศึกษากับรูปแบบการสอนและการจัดการเรียนรู้ การประยุกต์ใช้ปรัชญาการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
ความหมาย ขอบเขตการศึกษาวิชาโบราณคดีและประวัติศาสตร์ศิลปะไทย วิธีการทางโบราณคดีและประวัติศาสตร์ศิลปะ พัฒนาการทางสังคมและวัฒนธรรมในประเทศไทยจากหลักฐานทางโบราณคดีและศิลปกรรม แหล่งโบราณคดีและแหล่งศิลปกรรมสำคัญในประเทศไทย โบราณคดีและศิลปกรรมในประเทศไทยยุคก่อนประวัติศาสตร์ ยุคประวัติศาสตร์ เจนละ ทวารวดี เขมร อยุธยา ล้านช้างและอีสาน ล้านนา ธนบุรีและรัตนโกสินทร์
การแปลข่าว เพลง ภาพยนตร์ โฆษณาและสื่ออื่น ๆ จากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษและจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องและเหมาะสม ทักษะความเข้าใจและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
ความหมาย องค์ประกอบของประวัติศาสตร์ หลักฐานประวัติศาสตร์กับการศึกษาประวัติศาสตร์ไทยในสมัยก่อนประวัติศาสตร์และสมัยประวัติศาสตร์ พัฒนาการสมัยก่อนประวัติศาสตร์ พัฒนาการของบ้านเมืองสู่รัฐ อาณาจักรสมัยประวัติศาสตร์ สุโขทัย อยุธยา ธนบุรีและรัตนโกสินทร์ ความเชื่อมโยงประวัติศาสตร์ไทยกับภูมิภาค มรดกทางวัฒนธรรมไทย