Course image 1151904 Seminar in Science Education I
วิทยาศาสตร์ศึกษา

1151904Seminar in Science Education I
สัมมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 1
คณะคณะวิทยาศาสตร์
โปรแกรมวิชาหลักสูตรวิทยาศาสตร์ศึกษา
หน่วยกิต1(0-2-2)









คำอธิบายรายวิชา
หัวข้อที่น่าสนใจทางวิทยาศาสตร์ศึกษา การค้นคว้า เลือก อ่าน วิเคราะห์ วิจารณ์และอภิปรายบทความวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา การประยุกต์และเชื่อมโยงบทความวิจัยกับหัวข้อวิจัยของตนเอง การนำเสนอปากเปล่าและการอภิปรายเป็นภาษาอังกฤษ


Course Description
Interesting topics in science education; searching, selection, reading, analysis, critique and discussion on science education research articles; applications and connections of discussed research articles to their own research topics; English oral presentation and discussion


Course image 1151901 Advanced Research in Science Education
วิทยาศาสตร์ศึกษา

1151901Advanced Research in Science Education
การวิจัยขั้นสูงทางวิทยาศาสตร์ศึกษา
คณะคณะวิทยาศาสตร์
โปรแกรมวิชาหลักสูตรวิทยาศาสตร์ศึกษา
หน่วยกิต2(1-2-5)









คำอธิบายรายวิชา
หลักการของงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา การวิเคราะห์ประเด็น แนวโน้มและช่องว่างงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา วิธีวิจัยขั้นสูงและแบบอย่างบทความวิจัยสำหรับงานวิจัยวิทยาศาสตร์ศึกษาเชิงปริมาณ เชิงคุณภาพและแบบผสมผสาน การวิเคราะห์ทางสถิติสำหรับการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา การทบทวน วิจารณ์และอภิปรายบทความวิจัยระดับนานาชาติ การประยุกต์และปรับกิจกรรมการเรียนรู้และการทดลองวิทยาศาสตร์จากงานวิจัย การฝึกทำวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา การเตรียมต้นฉบับบทความวิจัยเพื่อเผยแพร่ในระดับนานาชาติ


Course Description
Principles of research in science education; analysis of issues, trends and gaps of research in science education; advanced research methods and exemplary of research articles for quantitative, qualitative and mixed-method research in science education; statistical analysis for research in science education; review, critique and discussion of international research articles; application and adaptation of science learning activities and experiments from research studies; practice of science education research; preparation of research manuscript for international publication


Course image 1151892 วิทยานิพธ์
วิทยาศาสตร์ศึกษา

1151 892 วิทยานิพนธ์ (Thesis)                                                                             36 หน่วยกิต

             รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน   : ไม่มี             รายวิชาที่ต้องเรียนควบคู่     : ไม่มี

        การระบุปัญหาวิจัยและหัวข้อวิจัยที่สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่หรือนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ศึกษาการวิจารณ์และการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง การวางแผนการวิจัยและการเขียนเค้าโครงวิจัย  การสร้างและการตรวจสอบนวัตกรรมการศึกษาและเครื่องมือวิจัย   การรายงานความก้าวหน้างานวิจัย การลงมือวิจัยและเก็บรวบรวมข้อมูลวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยและการอภิปรายผลการวิจัย การสัมมนาผลการวิจัยการเขียนบทความวิจัย   การจัดทำรูปเล่มวิทยานิพนธ์ฉบับสมบูรณ์   การนำเสนองานวิจัยแบบปากเปล่าเป็นภาษาอังกฤษ

        Identifying research problems and topics with capability to formulate new body of knowledge and innovations in science education; critique and review of related literature; research plan and preparation of a research proposal; development and validation of educational innovations and research tools; report of research progress; implementation of research and data collection; analysis of collected data and discussion of research findings; seminar of research findings; preparation of a research manuscript; preparation of a complete thesis report; English oral presentation of research study

Course image 1151791 วิทยานิพนธ์
วิทยาศาสตร์ศึกษา

1151 791 วิทยานิพนธ์ (Thesis)                                                             12 หน่วยกิต

    รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน      : ไม่มี            รายวิชาที่ต้องเรียนควบคู่        : ไม่มี            

    การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษาที่มีความทันสมัย การกำหนดหัวข้อวิจัย การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง การพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาและเครื่องมือทางการศึกษาภายใต้การดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษา การใช้นวัตกรรมในห้องเรียน การนิเทศการสอน การวิเคราะห์ข้อมูลและการแปลผลข้อมูล การเขียนรายงานวิจัย การเผยแพร่บทความวิจัยในการประชุมวิชาการหรือในวารสารวิชาการ จรรยาบรรณการวิจัย

    Research studies of contemporary topics in science education; identification of research problem; review of related literature; development of educational innovation and tools under the supervision of a supervisor; implementation of educational innovation into classroom; instructional supervision; data analysis and data interpretation; writing research report; publication of research article in academic conferences or academic journals; research ethics